ความเชื่อ ‘ศาลพระภูมิ’ สิ่งมงคลปกปักคุมครองประจำบ้าน

ความเชื่อ ‘ศาลพระภูมิ’ สิ่งมงคลปกปักคุมครองประจำบ้าน

ความเชื่อ ‘ศาลพระภูมิ’ สิ่งมงคลปกปักคุมครองประจำบ้าน

เดี๋ยวนี้เรามักจะเห็น ศาลพระภูมิ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะตามบ้านเรือนตามทาง ตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้กระทั่งตามถนนข้างทาง ก็ยังมีศาลพระภูมิตั้งไว้ เพราะนั่นเป็นความเชื่อดั้งเดิมระหว่างคนไทยและศาสนาพุทธ ที่เชื่อกันว่ามีเจ้าที่เจ้าทางอยู่ตามสถานที่ต่างๆ หากเราดูแลท่านเป็นอย่างดี

ความเชื่อเกี่ยวกับ ศาลพระภูมิ

ศาลพระภูมิ เป็นการผสมผสานกันระหว่างศาสนาพุทธ และศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู  ศาลพระภูมิ ยังเป็นแท่นบูชาที่เชื่อว่าเป็นที่สถิตย์ของเจ้าที่เจ้าทาง เทวดาให้ได้มาอาศัยอยู่ โดยศาลพระภูมินั้นพบได้ทั่วไปในประเทศไทย ประเทศลาว และ ประเทศกัมพูชา มีลักษณะเป็นบ้านหรือวิหารหลังเล็กๆ ตั้งอยู่บนเสาเดี่ยว บริเวณจุดมงคลของบ้าน จุดมงคลนี้ถูกกำหนดโดยพราหมณ์ มักอยู่ริมรั้วหรือมุมของบ้าน

บ้านหนึ่งหลังมีศาลพระภูมิได้กี่หลัง

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่าจริง ๆ บ้านหนึงนั้นสามารถตั้งศาลพระภูมิได้มากว่า 1 หลังก็ได้ ซึ่งการตั้งนั้นต้องมีการอัญเชิญเข้ามาถูกต้องตามแบบแผน นั่นก็คือคนที่ดูแลศาลพระภูมิ จะต้องบวงสรวงท้าวมหาราชทั้งสี่ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโลก และจะส่งพระภูมิเทวามาอยู่ที่ศาลพระภูมิ คอยคุ้มครองคนที่อยู่ในบ้าน

แล้วตั้งทิศทางในการตั้ง ศาลพระภูมิอย่างไรจะดี

ตามความเชื่อ ศาลพระภูมิควรหันหน้าไปทางทิศ ดังนี้

  • ทิศที่ดีอันดับ 1 คือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ทิศที่ดีอันดับ 2 คือ ทิศตะวันออก
  • ทิศที่ดีอันดับ 3 คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้
  • ทิศต้องห้าม คือ ทิศตะวันตกและทิศใต้

การเลือกที่ตั้งศาลพระภูมินั้น เมื่อเลือกที่ทางได้แล้ว ก็ต้องทำการยกพื้นฐานศาลขึ้น โดยพูนดินบริเวณที่ตั้งศาลพระภูมิให้สูงจากพื้นประมาณ 1 คืบหรือบ้างบ้านเราอาจเห็นว่ายกพื้นสูงเลยทีเดียว จากนั้นให้เกลี่ยดินแล้วทุบให้แน่น แต่งานนี้บอกเลยว่าทั้งนี้ห้ามใช้เท้าโดยเด็ดขาด และเนื่องจากเป็นพื้นที่สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงต้องขับไล่สิ่งชั่วร้ายก่อน โดยให้นำน้ำมนต์ธรณีสารมาประพรมบริเวณที่ตั้งศาลพระภูมิ

วิธีบูชา ศาลพระภูมิ

  • ของทั่วไปสำหรับบูชา ได้แก่ ดอกไม้ พวงมาลัย ข้าวปากหม้อ แกงจืด
  • ของคาว ได้แก่ หัวหมู เป็ด ไก่
  • ของหวาน อาทิ เม็ดขนุน ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง
  • ผลไม้ ต่าง ๆ รวมถึง มะพร้าวน้ำหอมอ่อน

ไหว้ศาลพระภูมิวันไหนดี

สำหรับวันดี ๆ หรือวันที่เหมาะสมกับการจัดของไหว้ศาลพระภูมินั้นก็คือ ทุกวันพระ วันอังคาร วันเสาร์ หรือวันสำคัญต่างๆ เช่น วันเกิดของตัวเอง หรือวันนักขัตฤกษ์ ก็ได้

สรุป

และนี่ก็คือเรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับศาลพระภูมิที่เรานำมาฝาก ศาลพระภูมิที่หลายคนเห็นก็จะนึกถึงเทวดา เจ้าที่เจ้าทาง ที่ท่านเข้ามาอาศัยอยู่ในศาลแห่งนี้ ใครที่อยากจะตั้งศาลพระภูมิไว้ในบ้าน ต้องทำการเรียนรู้เสียก่อน เพื่อจะได้บูชาอย่างถูกวิธี บูชาแล้วเป็นผลดีกับตัวเอง ให้ศาลพระภูมิคอยช่วยปกป้องดูแลเราจากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ เชื่อกันว่าในศาลพระภูมิ มีท้าวมหาราชทั้งสี่ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลโลก และ จะส่งพระภูมิเทวามาอยู่ที่ศาลพระภูมิ เพื่อคอยปกป้องคนที่บูชา หรือเจ้าของบ้าน

อ่านจบแล้วอย่าลืมไปตามอ่าน บทความอื่นในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะมีข่าวสารต่างๆมาให้อัพเดทกันทุกๆสัปดาห์ที่ baan8mongkol.com ไม่ว่าจะเป็น เช็ดควงที่ horoscope lucky item กับคนสายมู หรือ the magic ติดตามแฟนเพจ ทาง facbook และอย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ รวมพลคนบันเทิง

Facebook
Twitter
Skype