คำว่า มูเตลู มีที่มาที่ไปอย่างไร

คำว่า มูเตลู มีที่มาที่ไปอย่างไร

คำว่า มูเตลู มีที่มาที่ไปอย่างไร

ปัจจุบันเรามักได้ยินคำว่า สายมู กันบ่อยมากจนเป็นคำที่ค่อนข้างติดหูกันไปแล้ว จริงๆ แล้วคำนี้มาจากคำเต็มๆ ว่า สายมูเตลู แต่ผู้คนมักจะเรียกกันสั้นๆ ให้ได้ใจความ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังสงสัยและไม่เข้าใจในคำว่า มูเตลู อย่างแท้จริง ว่าคำนี้นั้นมาจากไหน และมีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วทำไมผู้คนถึงได้พูดกันติดปากกันบ่อยขนาดนี้ สำหรับใครที่กำลังสงสัยอยู่ บทความ วันนี้เรามีคำตอบ

มูเตลู มีที่มาจากอะไร?

คำว่า มูเตลู มาจากชื่อของภาพยนตร์ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 25 ปี ของประเทศอินโดนีเซีย ชื่อเรื่องว่า Penangkal limu Teluh ( มูเตลู ศึกไสยศาสตร์ ) ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงสาว 2 คนที่ใช้มนต์ดำไสยศาสตร์ต่อสู้กัน เพื่อใช้แย่งชิงชายหนุ่มคนที่ตนหลงรัก และในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นได้มีการท่องคาถาด้วยการเริ่มต้นจากคำว่า มูเตลู ด้วยทุกครั้ง

โดยเรื่องนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Antidote for witchcraft หรือ เมเตลู ศึกไสยศาสตร์ กำกับโดยผู้กำกับ S.A Karim ซึ่งถือว่าเป็นหนังสยองขวัญสุดคลาสสิก ที่ออกฉายเมื่อปี 1979 โดยหนังดำเนินเรื่องหลักผ่าน 3 ตัวละคร คือ ผู้ชายเพลย์บอยที่ดันหล่อจนทำให้สองสาวต้องมาแย่งชิงกันด้วยคาถาอาคม ไสย์เวทย์ต่างๆ เพราะฉะนั้นความหมายของ มูเตลู ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์จึงสื่อให้เห็นถึงไสยศาสตร์ มนต์ดำ หรือคุณไสย์ นั่นเอง

คำว่ามูเตลู มีความหมายว่าอย่างไร? ทำไมคนไทยจึงพูดติดปากว่า สายมู

พอเอาเนื้อเรื่องในหนังกับคำแปลของตัวหนัง ซึ่งในภาษาอินโดนีเซียแปลว่า คำสาป มายา คาถา มาตัดคำที่ยืดยาวออกตามแบบไทยๆ จนเหลือเป็นคำว่า limu Teluh และปรับการออกเสียงเล็กน้อยให้เข้าปากคนไทย จนกลายมาเป็นคำว่า มูเตลู ที่สามารถตีความหมายว่าเป็น เรื่องลี้ลับ ไสยศาสตร์ ความเชื่อ หรือการบูชา เพื่อหวังผล

จนกระทั่งได้มีการทำรายการวาไรตี้ของไทยชื่อว่า มูไนท์ ซึ่งได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ ความเชื่อ ความศรัทธา และเรื่องราวพลังต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น และถึงขั้นประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการงาน ธุรกิจ ชีวิตครอบครัว ซึ่งนี่เป็นอีกจุดสำคัญ ที่ทำให้คนไทยคุ้นเคยคำว่า สายมูกันมากขึ้น แล้วทำให้คำมีความชัดเจนมากขึ้น จากที่เดิมทีนั้นคำนี้มันอาจจะดูน่ากลัวไปหน่อย แต่หลังๆ มานี้กลายเป็นคำที่เป็นด้านบวกมากขึ้น

คนไทยมีความเชื่อเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่ มูเตลู จะเป็นกระแส และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความเชื่อเรื่องเครื่องราง ของขลัง หรือการสถานที่ขอพรต่างๆ ล้วนแล้วแต่มาจากกระแสของ สายมู ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องเหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคลด้วยจ้า

รูปภาพประกอบ : pixabay.com

รูปภาพประกอบ : bangka.tribunnews.com

อ่านจบแล้วอย่าลืมไปตามอ่าน บทความอื่นในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะมีข่าวสารต่างๆมาให้อัพเดทกันทุกๆสัปดาห์ที่ baan8mongkol.com ไม่ว่าจะเป็น เช็ดควงที่ horoscope lucky item กับคนสายมู หรือ the magic ติดตามแฟนเพจ ทาง facbook และอย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ รวมพลคนบันเทิง

Facebook
Twitter
Skype