วัดนางกุย จ.อยุธยา ตามรอยละครพรหมลิขิต ใช่นางกุยคนเดียวกันหรือไม่

วัดนางกุย จ.อยุธยา ตามรอยละครพรหมลิขิต ใช่นางกุยคนเดียวกันหรือไม่

วัดนางกุย จ.อยุธยา ตามรอยละครพรหมลิขิต ใช่นางกุยคนเดียวกันหรือไม่

วันนี้เราจะมาพาคุณ ๆ ไปเปิดประวัติที่มา วัดนางกุย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชื่อว่าหลายคนสงสัยใช่ไหม่ว่าจริง ๆ แล้วคนที่สร้างนี้ใช้นางกุย คนเดียวกับในละครพรมลิขิตหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ความเป็นมาของวัตนางกุย

เรื่องราวการสร้าง วัดนางกุย ย้อนกลับไปในสมัยประวัติศาตร์กรุงศรีอยุธยาเมื่อ 400 ปีก่อนหน้านี้ ถูกระบุว่าตั้งอยู่นอกเกาะเมืองด้านใต้ ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก มีสิ่งสำคัญประจำวัดได้แก่ พระพุทธรูปศิลาสมัยทวารวดี โดยมีผู้อำนวยสร้างนามว่า “นางกุย” นั่นเอง

 วัดนางกุย ถูกสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2130 สมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 1 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีเมื่อปีพ.ศ. 2190 เป็นวัดที่เคยมีความเรืองมากในอดีต แต่หลังจากสิ้นกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 วัดนางกุยถูกทิ้งให้ชำรุดทรุดโทรมลง

และต่อมาในสมัยของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ วัดนางกุยได้รับการซ่อมแซมบูรณะอีกครั้งหลังถูกทิ้งร้างในพระนครศรีอยุธยา ในส่วนของอุโบสถที่หน้าบันมีรูปนารายณ์ทรงครุฑและใบเสมาคู่รอบอุโบสถ รวมถึงสร้างเจดีย์และพระปรางค์ใหม่ให้สวยงามจนได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณโดยสถานกรมศิลปากรเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2484

สิ่งศักดิ์สิทธิประจำวัดนางกุย

ด้วยเป็นวัดที่เก่าแก่จึงทำให้มีปูชนียวัตถุที่ทรงคุณค่าและเชื่อกันว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อยู่หลายชิ้นด้วยกันได้แก่ พระพุทธรูปศิลาสมัยทวารวดี ปางสมาธิ หรือเรียกกันว่า องค์หลวงพ่อศิลาแลงนาคปรกและหลวงพ่อยิ้มเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยแกะสลักจากไม้สักทองและลงรักปิดทองดูต้องมนต์ขลังประดิษฐานในอุโบสถวัดนางกุย

เล่าขานกันว่า หลวงพ่อยิ้มล่องลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยาและติดอยู่บริเวณหน้าวัด เจ้าอาวาสจึงทำการอัญเชิญหลวงพ่อยิ้มมาประดิษฐานจนเป็นที่สักการะบูชาตั้งแต่นั้นมา คาดเดาว่าเพราะใบหน้าของท่านเจือรอยยิ้มชัดเจนทำให้ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าหลวงพ่อยิ้มนั่นเอง

นอกจากหลวงพ่อยิ้มแล้วมีศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นให้ชาวบ้านได้กราบไหว้อีกได้แก่ ศาลแม่ตะเคียนทอง ตะเคียนใหญ่ยืนต้นตายอายุ 400 ปี และโค่นลงทางวัดจึงได้นำมาแกะสลักเป็นรูปแม่ตะเคียนทองที่เล่าขานกันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก

วัดนางกุยเกี่ยวข้องกับนางกุยในละครพรมลิขิตหรือไม่

จากหลักฐาน และระยะเวลาทำให้สามารถตอบได้ว่าวัดนางกุยไม่มีความข้องเกี่ยวกับที่ตัวละครยายกุยในพรหมลิขิตค่ะ เพราะวัดนางกุยนั้นถูกสร้างขึ้นก่อนในปี พ.ศ.2130 ขณะที่ยายกุยมีชีวิตอยู่ในสมัยสมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 9 ซึ่งครองราชย์อยู่ในปี พ.ศ. 2251 ซึ่งมีระยะเวลาที่ห่างกันถึง 121 ปีทำให้เชื่อได้ว่าทั้งสองเป็นคนละคนกันนั่นเอง

อ่านจบแล้วอย่าลืมไปตามอ่าน บทความอื่นในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะมีข่าวสารต่างๆมาให้อัพเดทกันทุกๆสัปดาห์ที่ baan8mongkol.com ไม่ว่าจะเป็น เช็ดควงที่ horoscopelucky item กับคนสายมู หรือ the magic ติดตามแฟนเพจ ทาง facbook และอย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ รวมพลคนบันเทิง 

Facebook
Twitter
Skype