ของมงคลตามความเชื่อจีน

ของมงคลตามความเชื่อจีน

ของมงคลตามความเชื่อแบบจีน

ชาวจีน เป็นเชื้อชาติที่มีความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่มากมาย อย่างคนที่ออกแบบตกแต่งบ้าน

ก็มักจะใช้หลักฮวงจุ้ยมาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ นอกจากนี้ก็ยังมีของมงคล วางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน เพื่อเสริมสิริมงคลอีกด้วย ซึ่งทุกวันนี้คนไทยเอง ก็เริ่มหันมาบูชาของมงคลแบบจีนกันมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ลองมาดูกัน

มังกร

นับเป็นหนึ่งในสัตว์เทพทั้ง 4 ของจีน อันได้แก่ มังกรเขียว หงส์แดง เสือขาว และเต่าดำ โดยว่ากันว่า หากใครมีมังกรอยู่ที่บ้าน จะช่วยเสริมเรื่องพลังอำนาจ ความมั่งคั่ง และความโชคดี เนื่องจากมังกรสื่อถถึงความยิ่งใหญ่ แข็งแกร่งและร่ำรวย

ตำแหน่งวาง

ทิศตะวันออก หรือด้านซ้ายของบ้าน (มองออกมาจากข้างใน) หรือ ห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว และห้องทำงาน ห้ามวางไว้ในห้องน้ำ หรือโรงรถ

กิเลน

มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ม้ามังกร หรือ ยูนิคอร์นจีน เป็นสัตว์ในตำนาน ที่มีหัวเป็นมังกร ตัวเป็นม้า กีบเป็นกวาง และผิวมีเกล็ดเหมือนปลา ซึ่งเชื่อกันว่า กิเลนสามารถดูดซับพลังงานดี หากมีไว้ จะช่วยคุ้มครองคนในบ้าน รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และเสริมความเจริญรุ่งเรืองได้

ตำแหน่งวาง

ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น หรือใกล้ประตูบ้าน โดยให้หันหน้าเข้าหาคน ห้ามวางในห้องนอน ห้องครัว หรือห้องน้ำ

สิงห์คู่

ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ผู้พิทักษ์ โดยสมัยโบราณ ผู้ที่มีอำนาจและเงินทอง จะวางสิงห์คู่ไว้หน้าประตูทางเข้า เพื่อรักษาทรัพย์สินและคนในบ้าน เราจึงมักเห็นสิงห์คู่เฉพาะในวัด สำนักงาน และบ้านตระกูลใหญ่เท่านั้น สิงห์คู่ที่ดีควรมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย โดยตัวผู้จะเหยียบโลกไว้ หมายถึงการป้องกันบ้านเรือน ส่วนตัวเมียจะเหยียบลูกไว้ หมายถึงการป้องกันภัยจากแม่

ตำแหน่งวาง

หน้าประตูบ้าน โดยให้ตัวเมียอยู่ด้านซ้าย ตัวผู้อยู่ด้านขวา (มองจากด้านนอก)

เรือสําเภา

ถือเป็นของมงคลคู่บ้านและออฟฟิศ ของคนจีนในกลุ่มนักธุรกิจ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ถ้าหากบ้านไหนประดับเรือสำเภาจีนไว้ ก็จะช่วยนำโชคลาภเข้ามาสู่คนในบ้านได้

ตำแหน่งวาง

ทิศตะวันออก หรือตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งสำคัญคือ ต้องหันหัวเรือเข้ามาในบ้าน ซึ่งหมายถึงการรับเข้า ถ้าหันออกจะเหมาะกับออฟฟิศ ซึ่งหมายถึงการเจรจาธุรกิจ

น้ำเต้า

ชื่อกันว่าเป็นภาชนะเก็บยาสมุนไพร และบรรจุน้ำทิพย์ น้ำเต้า จึงเป็นของมงคลด้านสุขภาพ นอกจากนี้ยังดูดพลังงานดีๆ เข้าไปเก็บไว้ ทำให้คนในบ้านมีแต่ความสุข และก็ดูดพลังงานที่ไม่ดีเข้าไป ทำให้คนในบ้านปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ตำแหน่งวาง

แขวนไว้หน้าบ้าน หรือบนกำแพง ฝั่งที่ติดกับวัด โรงพยาบาล หรือสุสาน บ้างก็นำไปแขวนไว้ในห้องคนป่วย เพื่อช่วยให้อาการทุเลาลง

ของมงคลแต่ละชิ้น ล้วนมีความหมายที่ดีงาม ใครอยากเสริมสิริมงคลด้านไหนให้กับชีวิต ก็ลองหามาประดับบ้านกันดูนะ

ติดตามบทความ Lucky item ในทุกสัปดาห์ได้ที่ baan8mongkol.com

FB : รวมพลคนบันเทิง

Facebook
Twitter
Skype