ไปสักการะ วัดแขก สีลม

ไปสักการะ วัดแขก สีลม

วัดแขก สีลม

ความศรัทธาที่ทรงพลังมายาวนาน

ใครที่นับถือในองค์เทพฮินดู ก็คงจะสนใจที่จะไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อทำการไหว้สักการะและขอพรเสริมดวงให้กับตนเอง หนึ่งในวัดที่หลายคนให้ความนิยม ก็คือ วัดแขก หรือ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่ตั้งอยู่แถวย่านสีลม วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อมากในเรื่องของการมาขอพรเรื่องความรัก และเรื่องของการงาน การเงิน และสุขภาพ

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันดีว่า วัดแขกสีลม นั่นเอง เป็นวัดทางศาสนาฮินดูแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้นับถือองค์เทพฮินดูต้องไปไหว้สักครั้ง แต่เดิมนั้นวัดแขกจะเป็นสถานที่สำคัญสำหรับผู้นับถือศาสนาฮินดูเท่านั้น ที่จะเข้าไปสักการะองค์พระแม่มหาอุมาเทวีได้ แต่ด้วยเมื่อเวลาผ่านไป คนไทยสายพุทธก็เริ่มมีความศรัทธาในศาสนาฮินดู และนับถือองค์เทพมากมายเพิ่มขึ้นด้วย

จึงทำให้ทุกวันนี้ทางวัดได้เปิดให้ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เข้าไปสักการะองค์เทพเจ้าต่าง ๆ ได้เช่นกัน แต่วัดแขกเป็นวัดที่มีข้อจำกัดในการนำสิ่งของเข้าไปไหว้วัดแขก หรือข้อห้ามในการเข้าไปยังสถานที่อย่างเคร่งครัด เพราะจะถือว่าเป็นการลบหลู่องค์เทพ ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปไหว้สักการะนั้น ควรจะมาทำความเข้าใจในข้อควรรู้ต่างๆ กันก่อน เพื่อที่จะได้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

  • ห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิด เข้าไปในบริเวณโบสถ์ สามารถถวายได้เฉพาะ นม ผลไม้ ดอกไม้ และขนมอินเดียเท่านั้น
  • ห้ามผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือน เข้าไปในบริเวณโบสถ์ เพราะศาสนาฮินดูจะถือว่า กายของหญิงที่มีรอบเดือนนั้นคือกายที่ไม่สะอาด หากยังเข้าไปจะถือว่าเป็นการลบหลู่สถานที่ และองค์เทพต่างๆ ด้วย แต่หากเข้าไปโดยที่ไม่รู้มาก่อน ก็ถือว่าไม่ได้เจตนาก็จะไม่ผิดอะไร
  • ผู้ที่มาไหว้วัดแขก จะต้องมีจิตศรัทธาจริงๆ ไม่ควรลบหลู่ หรือล้อเล่นกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่แห่งนี้ เพราะในทางศาสนาฮินดู จะถือว่าการลบหลู่ดูถูกองค์เทพต่างๆ นั้น เป็นความผิดบาปอย่างมาก
  • สิ่งสำคัญเลยคือ ควรแต่งกายสุภาพ ผู้หญิงไม่สวมกระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น เสื้อแขนกุด สายเดี่ยวต่างๆ เหมือนเวลาที่เราไปไหว้พระในวัดไทย ส่วนจะสวมเสื้อผ้าสีอะไรไปไหว้พระวัดแขกนั้น ไม่ได้มีข้อจำกัดแต่อย่างใด

การจะเข้าไปสักการะเพื่อขอพรต่อเหล่าองค์เทพต่างๆ ในวัดแขกนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะมีของไหว้ขายอยู่ที่บริเวณหน้าวัดเลย ราคาก็ตามขนาดของชุด อยู่ที่ประมาณ 60-100 บาท เป็นราคาย่อมเยาที่สามารถซื้อเพื่อเป็นการช่วยเหลือวัดได้ โดยหลักๆ ของไหว้ที่จัดชุด ก็จะต้องมี ธูป เทียน ดอกไม้ และผลไม้ เป็นหลัก แต่หากใครต้องการที่จะจัดเตรียมไปเองจากบ้านก็ได้เช่นกัน ไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด

ช่องทางการติดต่อ

วัดแขก สีลม วัดพระศรีมหาอุมาเทวี

2 ถนนปั้น แขวง สีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

โทรศัพท์ : 097 315 9569

นี่ก็คือ ไปสักการะ วัดแขก สีลม ความศรัทธาที่ทรงพลังมายาวนาน ที่นำมาฝากกัน ใครที่อยากจะไปไหว้สักการะที่วัดแขก สีลมนี้ ก็ติดต่อไปตามช่องทางที่แนบไว้ด้านบนกันได้เลย

ติดตามบทความ The Magic ในทุกสัปดาห์ได้ที่ baan8mongkol.com

FB : รวมพลคนบันเทิง

Facebook
Twitter
Skype