พระปิดตาดีอย่างไร

พระปิดตาดีอย่างไร

แขวนพระปิดตาดีอย่างไร

วัตถุมงคลอย่าง พระปิดตานั้น นับว่าได้รับความนิยมจากนักสะสมเป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะที่จัดสร้างโดยพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่า อาทิ พระปิดตาของหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี ราขาแห่งพระปิดตาเนื้อผง หรือพระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง จ.นนทบุรี จัดเป็นพระปิดตายอดนิยม ระดับต้นๆของประเทศไทย

การบูชาแขวนพระปิดตานั้นนับว่าเป็นที่นิยมทั้งชายและหญิงเนื่องด้วยขนาดขององค์พระปิดตานั้น ส่วนใหญ่จะมีขนาดกำลังพอดี ไม่ใหญ่มากและมีน้ำหนักเบา มวลสารที่สำคัญโดยส่วนใหญ่มักจะมาจากผงพุทธคุณ และว่านต่างๆ ลักษณะขององค์พระ เมื่อนำไปเลี่ยมอัดกรอกแล้ว มีความสวยงามโดดเด่น สะดุดตาเป็นอย่างมาก ทำให้หลายคนอยากจะทราบถึงพุทธคุณพระปิดตาว่าท่านมีพุทธคุณในด้านใด และมีข้อห้ามในการแขวนบูชาอย่างไรกันบ้าง

     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า พระปิดตาคือพระอะไร และเหตุใดจึงเรียกว่าพระปิดตา

พระปิดตาคือพระพุทธรูปขนาดเล็ก หรือพระเครื่องลักษณะขององค์พระจะมีการยกพระหัตถ์ขึ้นปิดพระพักตร์ มีประวัตเล่าว่า ท่านเป็น อัครสาวกองค์หนึ่งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือว่าพระควัมปติ หรือพระมหากันจายนะ ซึ่งลักษณะการยกมือขึ้นปิดหน้าปิดตานั้น แสดงออกถึงนัยยะสำคัญคือ ไม่ยินดียินร้ายกับกิเลสทั้งปวง เป็นการดับสนิทของอาสวะกิเลสทั้งหลายที่ไม่อาจมาแผ้วพานท่านได้เลย พระควัมปติ หรือพระมหากันจายนะนั้น

ตามประวัติเล่ากันว่าท่านนั้นเป็นผู้ที่มีรูปงาม มีผิวเหลืองดุจดั่งทอง ทำให้พระภิกษุอื่นๆเห็นท่านแต่ไกล เข้าใจผิดคิดว่าเป็นพระพุทธเจ้าเสด็จมา จึงได้ทำการลุกขึ้นยืนต้อนรับบ่อยครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งมีเหตุประหลาดเกิดขึ้น มีเศรษฐบุตรคนหนึ่งเห็นพระมหากันจายนะ ก็คิดอกุศลขึ้นว่า หาดตนนั้นได้ภรรยาที่มีรูปงามอย่างท่านก็จะคงจะดี ทันใดนั้นเขาก็ได้กลายเป็นหญิงขึ้นในทันที ทำให้เขาอับอาย จนต้องย้ายถิ่นที่อยู่เดิมไปอยู่เมืองอื่น ซึ่งในกาลต่อมา เศรษฐบุตรผู้นี้ก็ได้เข้ามาขอขมาต่อพระกันจายนะที่ได้ล่วงเกินอกุศลต่อท่าน จึงได้กลัลกลายมาเป็นเพศชายดังเดิม

ท่านพระมหากันจายนะเถระขึงรำพันว่า อันความสวยงามในรูปกายของท่านนี้ทำให้เทพเทวดาผู้คนต่างหลงใหลเป็นของมีโทษ เรียกว่ากามวิตก เป็นหนทางแห่งความมัวหมอง เราควรจะแปรเปลี่ยนสรีระเสียใหม่ให้สิ้นความสง่างาม รำพึงดังนั้นแล้วท่านจึงทรุดกายนั่งลง คู้บัลลังก์ ยกหัตถ์ขึ้นปิดพระพักตร์ อธิษฐานเนรมิตร่างกายให้อ้วนเตี้ย ม่อต้อ มีพุงพลุ้ย สิ้นซึ่งความสง่างามตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่าท่านคือ พระพุทธเจ้า และผู้คนที่เห็นท่านก็ไม่เกิดอิจฉาริษยานั่นเอง

     โปรดติดตามบทความ “แขวนพระปิดตาดีอย่างไร ในตอนที่ 2 “ ซึ่งจะกล่าวถึง พระพุทธคุณของพระปิดตา และข้อห้ามเมื่อบูชาพระปิดตา

ติดตามบทความ The Magic ในทุกสัปดาห์ได้ที่ baan8mongkol.com

FB : รวมพลคนบันเทิง

Facebook
Twitter
Skype